รายละเอียด

สตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรก ไม่ควรเปิดแอร์ทันที…จริงไหม ?

เรื่องนี้เป็นความเข้าในผิดมานาน ว่าหลังติดเครื่องยนต์ไปแล้ว ต้องรอให้เครื่องยนต์ร้อนเสียก่อนสัก 5 นาที ถึงจะเปิดแอร์ได้ และไม่ควรปรับตัวเร่งน้ำยาแอร์ไปที่เย็นสุด เพราะคอมเพรสเซอร์จะทำงานหนักเกินไป ทำให้อายุการใช้งานสั้น ซึ่งทั้ง 2 เรื่องเป็นความเข้าใจที่ผิด

เมื่อสตาร์ทรถครั้งแรก หลังจากจอดค้างคืนหลายชั่วโมง เราสามารถเปิดแอร์ได้เลยทันที และไม่จำเป็นต้องรอให้เครื่องยนต์ร้อนจนถึงอุณหภูมิทำงาน เพราะระบบแอร์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับน้ำในหม้อน้ำถึงต้องรอให้ร้อนก่อน หรือแม้จะสตาร์ทเครื่องโดยที่สวิทช์แอร์ยังเปิดค้าง ก็ไม่มีปัญหา ถ้าไฟในแบทเตอรีแรงยังดีอยู่

แต่ถ้าจะให้ถูกต้อง เพื่อยืดอายุระบบแอร์ (โดยเฉพาะคอมเพรสเซอร์) ควรเปิดระบบแอร์หลังจากสตาร์ทเครื่องไปแล้วทุกครั้งครับ เพื่อไม่ให้สตาร์เตอร์ (ตัวหมุนให้เครื่องยนต์ติด) ต้องออกแรงขับคอมเพรสเซอร์ไปพร้อมกัน ถึงแม้จะสามารถทำได้ก็ตาม เพราะหากไฟแบทเตอรีรถคุณอ่อนอยู่แล้ว จากแค่ “พอไหว” จะกลายเป็น “ไม่ไหว” ไปเสีย

สำหรับรถที่แอร์เป็นแบบอัตโนมัติ ถึงแม้จะเปิดสวิทช์แอร์ค้างไว้ (ดับเครื่องโดยไม่ปิดแอร์) ตอนติดเครื่องยนต์ครั้งต่อไป คอมเพรสเซอร์ก็จะไม่ทำงานในจังหวะสตาร์ทครับ เราสามารถเปิดแอร์ค้างไว้ได้เลย เนื่องจากมีระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมคอมเพรสเซอร์อยู่

 

แต่ที่อยากจะเน้นเป็นพิเศษ คือ กรณีที่ขับรถอยู่โดยไม่เปิดแอร์ เมื่อตัดสินใจที่จะเปิด ไม่ควรเปิดตอนเครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วรอบสูงครับ (เกิน 3,000 รตน.) เพราะขณะที่เครื่องยนต์ดับนั้น น้ำมันหล่อลื่นคอมเพรสเซอร์จะไหลลงอ่างไปจนหมด (เป็นระบบปกติ)

ฉะนั้นควรเปิดแอร์ให้คอมเพรสเซอร์ทำงานครั้งแรก ที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำเสียก่อน (รอบเดินเบา) ประมาณ 10-15 วินาที ถึงจะเร่งเครื่องยนต์ได้เต็มที่ และถ้าอยากให้เย็นเร็ว จะเร่งน้ำยาแอร์ไปที่เย็นสุด หรือเร่งพัดลมเบอร์สูงสุดก็ทำได้เลยครับ ไม่มีผลเสียใดๆ

 

ในปัจจุบัน เนื่องด้วยรถที่มีจำนวนมากมายหลายหลาก ซึ่งระบบทำความเย็นในแต่ละคันนั้น ก็มีจุดเด่นและวิธีการใช้งานที่ถูกออกแบบมาแตกต่างกันไป เอพลัสอยากจะบอกว่าวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง ควรยึดจากการศึกษาคู่มือประจำรุ่นรถนั้นๆเป็นหลักจะดีที่สุด  เพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา เราจะสามารถเซอร์วิสกับศูนย์บริการได้อย่างถูกจุดและรวดเร็วนั่นเอง

—————————————————

“รถสวย พร้อมใช้ ไมล์แท้ ประวัติศูนย์ ต้องเอพลัสคาร์เท่านั้น!”

—————————————————

 

เรียบเรียง : เอพลัสคาร์

เรื่องโดย  : วิธวินท์ ไตรพิศ

คอลัมน์ Online : เรื่องรถ…เรื่องง่าย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/online/325168

แชร์เลย